Tránh làm xe hỏng nặng khi đi đường ngập nước
Đã có khá nhiều trường hợp được ghi nhận khi đang đi trên phố ngập nước hoặc lội suối thì xe bị chết máy. Người lái cố gắng khởi động lại xe, nhưng không những xe không thể nổ được mà còn gây ra hậu quả rất lớn là động cơ bị thủy kích, khiến chi phí sửa chữa có thể hàng chục thậm chí là hàng trăm triệu đồng.
Vẫn biết là xe đi qua vùng ngập nước có thể gây hại như vậy, nhưng dọc đường gặp phải tình huống đó là việc bất đắc dĩ mà bạn phải quyết định kỹ lưỡng nếu không muốn quay lại. Vậy bạn cần làm gì trong trường hợp này?
Khảo sát địa hình
Nếu đã có các xe khác dẫn đường đi vào vùng ngập nước thì đó là điều may mắn để bạn có thể biết được mực nước sâu đến đâu và việc băng qua có dễ dàng hay không. Nếu chiếc xe dẫn đường đó cao tương đương xe bạn hoặc thấp hơn mà vẫn đi được thì đó là tín hiệu tốt.
Nhiều nhà sản xuất khuyến cáo mức nước tối ưu để xe có thể vượt qua là không được vượt quá trục bánh xe mặc dù cổ hút có thể cao hơn mức đó rất nhiều. Lý do là trong quá trình xe băng qua vùng ngập nước có thể tạo sóng.
Quyết định và xử lý
Khi đã cảm thấy đủ độ an toàn, hãy tắt điều hòa (đề phòng rác không quấn vào quạt), cho xe di chuyển thật từ từ trong đường ngập nước với số thấp (cả với xe số tự động), đi đều ga và cố gắng tránh làm nước sóng lên trên mặt, không nên dừng xe khi đang đi trừ khi gặp vật cản không thể không dừng. Sau khi đã ra khỏi vùng ngập nước nên rà phanh vài lần để làm khô phanh.
Trường hợp đi vào đường ngập nước mà có xe khác đi ngược chiều tạo sóng thì bạn cũng chỉ có thể giữ đều ga và đi tiếp qua đợt sóng. Bạn không nên đạp phanh hoặc dừng xe vì như vậy nước càng có điều kiện để tràn vào khoang động cơ.
Xử lý trường hợp xấu nhất
Tuyệt đối không được đề nổ lại khi xe đã bị chết máy vì như vậy sẽ gây ra hiện tượng thủy kích – hư hỏng nặng cho động cơ. Nếu xe bị chết máy khi đang đi, bạn hãy gọi cứu hộ để đưa xe ra khỏi khu vực ngập nước, tránh những hư hỏng nặng đáng tiếc.
Khi nước đã bị lọt vào buồng đốt và chết máy, dầu bôi trơn đã bị vô hiệu hóa. Nếu cố tình khởi động lại, xy-lanh sẽ bị trầy xước, thậm chí làm cong hoặc gãy tay biên ở một hoặc một vài buồng đốt. Động cơ bị hư hỏng do nước sục vào như vậy được gọi là thủy kích. Chi phí cho việc sửa chữa một chiếc xe bị thủy kích thường rất tốn kém.
Vô-lăng sắt
Không có nhận xét nào: