Vì sao biểu tượng văn hóa đương đại ngày càng khuất bóng?
Thời nay, những “cuộc xâm lăng văn hóa” liên tục thay đổi diện mạo và ngày càng ở bình diện rộng. Từ đầu thế kỷ 21, tại châu Á, làn sóng Hallyu đã đâm xuyên vào nhiều quốc gia có nền tảng văn hóa lâu đời như Nhật Bản, Trung Quốc,... Tuy nhiên, dù gọi là “làn sóng”, nhưng những cuộc xâm lấn đó thực sự ảnh hưởng thế nào đến văn hóa đại chúng lại là một câu trả lời không có mẫu số chung.
Cảnh trong phim "Hậu duệ mặt trời"
Khi biểu tượng mất thiêng
Trước đây, văn hóa Mỹ một cách không cố tình vẫn trở thành thứ áp đặt hoặc ảnh hưởng lên nhiều quốc gia từ Đông sang Tây, trừ các quốc gia Châu Âu có sự kiêu hãnh riêng. Nhưng giờ đây, Hàn Quốc, Trung Hoa, Nhật Bản đều có thế đứng độc lập hoặc ảnh hưởng lẫn nhau. Trên thế giới, các làn sóng văn hóa đổ dồn lên nhau, con sóng này trùm lên con sóng khác, tạo thành lớp lớp liên tục thay đổi. Những làn sóng văn hóa đó ngày càng lớn mạnh khiến chính Mỹ cũng ít nhiều bị ảnh hưởng trở lại.
Giờ đây nhạc Âu, nhạc Mỹ không còn như một thứ của hiếm. Người Việt Nam không còn ngồi canh trước radio để nuốt trọn từng lời bình và thông tin về bảng xếp hạng MTV như những năm 2000. Rõ ràng, khi cuộc sống ngày càng đưa đến cho con người nhiều lựa chọn, thì sự “tự do hóa” trong mỗi cá nhân ngày càng mạnh, và những biểu tượng cá nhân ảnh hưởng lên các cá thể khác dễ bị xóa nhòa. Ở chừng mực nào đó, cuộc tìm kiếm nhắm vào những giá trị bên trong mỗi cá nhân là thứ được đề cao hơn. Nhưng con người vì thế cũng ngày càng cô đơn và ít tính gắn kết cộng đồng hơn.
Ca sĩ Lady Gaga
Bản thân một biểu tượng bao giờ cũng cần sự “linh thiêng” và bí ẩn riêng của nó. Nhưng sự bùng nổ của internet, mạng xã hội tạo ra thứ gọi là “thế giới phẳng”, ngày càng làm “trần trụi hóa” và phá vỡ tính linh thiêng của các biểu tượng, khiến cho đời sống của chúng ngày càng ngắn lại.
Nhìn vào “tuổi thọ” những làn sóng, sẽ thấy ngay cả làn sóng hay biểu tượng văn hóa cũng cần những cú “kích cầu” đầy tính mục đích. Khi mà tự thân các vấn đề văn hóa không còn là cuộc chơi của nghệ thuật hay để truyền cảm hứng, thì nó sẽ sớm nở tối tàn.
Thành ra, những “cuộc xâm lăng văn hóa” là đáng lo, nhưng với cái đầu tỉnh táo thì những cuộc “xâm lăng” đó vẫn khó lòng “xâm chiếm”. Câu chuyện của công nghệ ở mặt nào đó lại tỏ ra có giá trị trong trường hợp này, bởi nó cung cấp cái nhìn đa chiều và sự lựa chọn mang tính lý trí hơn.
Nhưng một mặt, nó cũng cho thấy một cuộc chơi không còn vô tư.
Không có nhận xét nào: