Giám khảo Next Top Model - Hà Đỗ: "Tôi không sợ tiếng 'người đàn bà ác"
Từng không muốn chụp Trang Khiếu
- Chị đã là Giám đốc Sáng tạo của những chương trình thời trang đẳng cấp như Đẹp Fashion Show hay Đẹp Fashion Runway, nhưng lần đầu ngồi ghế nóng một chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm người mẫu, chị thấy có gì khó khăn?
- Tôi đã thực hiện các show thời trang lớn, ở đó, hậu trường của chương trình được giấu kín, còn trong một cuộc thi truyền hình thực tế như Vietnam's Next Top Model, mọi thứ đều được ống kính ghi lại, bởi thế, tôi vừa háo hức, vừa có chút hồi hộp.
Hà Đỗ - Giám đốc sáng tạo Tạp chí Đẹp
Điều thuyết phục tôi tham gia ngồi ghế giám khảo cuộc thi năm nay là, người mẫu bước ra từ những cuộc thi Next top Model trên thế giới thường không được đánh giá cao và hầu như biến mất khỏi làng thời trang thế giới. Nhưng, ở thị trường Việt Nam và châu Á, một số gương mặt mới bước ra từ cuộc thi này lại là những người mẫu hàng đầu. Tại Việt Nam, nhà tổ chức chương trình còn biết cách đưa gương mặt sáng giá tìm kiếm được từ cuộc thi này bước ra làng thời trang quốc tế. Vì thế, tôi hy vọng mình đóng góp được một phần nào đó trong việc tìm kiếm những gương mặt mới cho làng thời trang Việt Nam, và thật vui khi là người đầu tiên giúp họ bước vào làng mốt. Tôi nghĩ đây vừa là thử thách vừa là cơ hội cho chính mình.
- Câu chuyện “vịt hóa thiên nga” là mô típ của Vietnam's Next Top Model. Với con mắt nghề nghiệp, chị có tin vào câu chuyện này trong ngành thời trang?
- “Vịt hóa thiên nga” trong làng thời trang là chuyện hoàn toàn có thật. Tôi phải thú nhận là khi Trang Khiếu (lúc đó còn gọi là Khiếu Thị Huyền Trang) bước ra từ cuộc thi này, tôi hoàn toàn không muốn chụp cô gái ấy. Thứ nhất, lúc đó Trang nói giọng địa phương, khuôn mặt không ấn tượng, ánh mắt lờ đờ. Nhưng khi làm việc với Trang đến lần thứ 3, tôi lập tức đưa Trang lên bìa Đẹp, vì lúc này thần thái của Trang được bộc lộ. Đây cũng là điều tôi cực kỳ thích khi làm việc với một người mẫu có khả năng biến hóa. Không có gì tuyệt vời hơn khi một người mẫu hôm nay có thể lịch thiệp trong những bộ thời trang công sở, ngày mai lại khác lạ trong những concept kỳ quái, có lúc lại lộng lẫy trong các bộ ảnh beauty. Nhưng sự biến hóa nào cũng cần phải trải qua một quá trình làm việc, hiểu nhau và nỗ lực không ngừng.
Chuyện “vịt hóa thiên nga” không chỉ đúng với người mẫu, nó còn "ứng" với cả những stylist và nhiếp ảnh mà tôi đã cộng tác. Một số nhiếp ảnh ban đầu chúng tôi chỉ hài lòng ở mức trung bình, nhưng qua quá trình làm việc cùng nhau, tôi đưa ra concept, những câu chuyện, những người mẫu, trang phục,.. làm bật lên khả năng chụp hình của họ - có nhiều người đã thực sự đột phá.
Người mẫu Trang Khiếu trong một shoot hình trên Tạp chí Đẹp, tháng 1/2016
- Vietnam's Next Top Model đã qua 6 mùa tìm kiếm, chị thích gương mặt nào nhất bước ra từ cuộc thi này? Tiêu chí tìm "gà cưng" của chị ở mùa thứ 7 này là gì?
- Nói chung tôi có một số gương mặt yêu thích, nhưng tôi có cảm giác là, khi đã càng thân thiết với nhau, (cùng nhau đi chơi, đi ăn) thì tôi lại không muốn làm việc cùng nữa. Bởi, sự quen thuộc bao giờ cũng gây nên sự “nhờn” nhất định, rất khó khi làm việc.
Nhìn trên Tạp chí Đẹp, bạn có thể đoán ra gương mặt tôi yêu thích, nhưng điều đó không đồng nghĩa tôi sẽ dừng ở những gương mặt ấy. Và tôi không có khái niệm "gà cưng". Tuy nhiên, người thuyết phục được tôi, chắc chắn phải là người biết biến hóa và gây cho tôi bất ngờ, sau mỗi vòng.
- Hình ảnh "thét ra lửa" của "người đàn bà ác" có khiến chị e ngại trong lần đầu ngồi ghế nóng này?
- Thực sự tôi chỉ cần biết là người yêu tôi có yêu tôi không, gia đình tôi có quý mến tôi không, còn lại, trong công việc, dù là bị tiếng ác, thì tôi vẫn biết không ai thích tôi hiền khi làm việc cả.Vì vậy, mặc mọi người cho rằng tôi khó tính, tôi vẫn vậy. Vì tôi khó tính với cả chính mình. Mỗi buổi sáng thức dậy tôi đều hỏi: Trời ơi, tháng này mình có cái gì mới hay không, không có gì mới thì người ta còn nghĩ mình ra gì nữa. Tôi ý thức được rằng, làm công việc thời trang, mình có thể cũ rất nhanh. Nên có những người mẫu hay nhiếp ảnh bây giờ đang còn hot, nhưng chỉ qua một mùa, có thể họ đã mất đi vị trí đó.
Nên, dù mọi người cho rằng tôi thích hành hạ họ khi làm việc cùng, nhưng chẳng hiểu sao, họ vẫn rất háo hức những lần sau đó. Tôi cũng tin, người mẫu chuyên nghiệp và muốn không ngừng mới lạ, thì sẽ thích những concept luôn mới lạ.
Tôi không sợ ai, nhưng tôi sợ… Thanh Hằng
- Cùng là những cô gái ngoài 30, chị đánh giá thế nào về người nắm giữ vị trí Host chương trình năm nay – siêu mẫu Thanh Hằng. Chị lý giải thế nào về sự bền bỉ và sức ảnh hưởng của Thanh Hằng đối với làng thời trang trong nước, dù cô ấy không còn trẻ?
- Tôi nghĩ đối với một số người mẫu, tuổi tác dường như không phải là vấn đề. Ví dụ như Kate Moss ở tuổi 40, nếu bạn mở tất cả các tạp chí uy tín ra, bạn sẽ thấy 10/15 tờ báo và các chiến dịch quảng cáo là gương mặt của cô ấy với những thần thái hoàn toàn khác nhau. Điều đó chứng tỏ, nếu bạn có thực lực và tố chất đặc biệt, các hãng thời trang và các nhà quảng cáo lớn sẽ phải tìm đến bạn. Nếu bạn đã thoát ra khỏi hình ảnh một người mẫu thông thường để trở thành một biểu tượng trong làng thời trang, thì độ hot của bạn sẽ vô cùng mạnh mẽ.
Thanh Hằng khác lạ trên Đẹp, tháng 4/2016
Khi tiếp xúc sâu hơn với Hằng trong quá trình làm việc, tôi hiểu được vì sao cô gái này vẫn tiếp tục giữ được sức nóng của mình. Ở tuổi ngoài 30, Hằng làm tôi tôi khá ngạc nhiên khi vẫn giữ được một thân hình đáng mơ ước, chắc cô ấy phải luyện tập rất nghiêm ngặt.
Còn thái độ làm việc của Hằng, nói chung không thể chê được, rất nghiêm túc thậm chí nghiêm khắc. Tôi thực sự chả sợ ai cả, thế mà nhiều lúc tôi hơi sợ Hằng, khi cô ấy đưa ra những nhận xét chính xác và thẳng thắn. Tôi cũng thấy Hằng rất thông minh trong việc cô ấy liên tục tìm cách làm mới bản thân bằng phim ảnh nữa.
- Dù vậy, theo chị, một người mẫu chưa từng góp mặt trong những show diễn thời trang quốc tế danh tiếng như Thanh Hằng liệu sẽ có ảnh hưởng thế nào đến thế hệ người mẫu mới, khi mà cô ấy thiếu kinh nghiệm trong việc cọ xát thực tế với thị trường người mẫu quốc tế vốn khắc nghiệt?
- Thật ra đây là hai câu chuyện khác nhau. Vì việc đưa người mẫu ra làng thời trang thế giới, và việc tiếp cận nó là những việc không liên quan lắm. Nên bạn đừng tự cho làng thời trang Việt Nam là một cái ao tù, tôi hoàn toàn không đồng ý về điều này.
Riêng Thanh Hằng, cô ấy là người tiếp xúc với làng thời trang thế giới rất nhiều, cho dù có thể cô chưa diễn một show nào cụ thể trong các tuần lễ thời trang quốc tế danh tiếng, nhưng Thanh Hằng đã làm việc với các nhãn hàng lớn, với các ekip chuyên nghiệp. Tôi thấy Hằng là một ngôi sao và có phong cách làm việc không khác gì so với các ngôi sao thế giới.
- Nếu nói chị không còn ở giai đoạn vàng của tuổi sáng tạo nữa, chị nghĩ sao?
- Tôi chẳng thấy có lo lắng nào. Tôi thấy bây giờ mình có thêm nhiều kinh nghiệm, nhiều ý tưởng và có điều kiện để biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Tôi vẫn giữ cảm giác luôn phải tò mò để trí tưởng tượng có điều kiện phát huy. Thực sự làm trong ngành sáng tạo, tôi nghĩ điều quan trọng nhất là bạn phải tò mò. Điều đó vừa áp lực, lại vừa... vui sướng. Tôi muốn giữ cho mình trẻ bằng cách luôn không ngừng tò mò về thế giới xung quanh.
- Đó có phải là lý do của những bộ hình dậy sóng của Đẹp gần đây?
- Tôi thích ý nghĩ rằng, những bộ hình thời trang không chỉ dừng lại là những bản mô phỏng thời trang, tôi muốn thông qua thời trang, kể về những câu chuyện của cuộc sống. Đó cũng là cách nghĩ để tôi tạo ra những bộ hình Feature gần đây của Đẹp như "Chúng ta là chiến binh", "Tuổi tác chỉ là con số". Đó cũng là những sản phẩm tôi rất là tâm huyết và tâm đắc. Tôi tin rằng, những vấn đề hết sức con người đó có thể đánh thức được điều gì đó trong cuộc sống. Cuộc sống tạo cho tôi cảm hứng để làm ra nó và nó trở thành nguồn cảm hứng sống để tôi tiếp tục. Đó là điều tôi rất tâm đắc ở Đẹp.
Người mẫu lớn tuổi nhất từng xuất hiện trên Đẹp, trong Feauture "Tuổi tác chỉ là con số"
- Cảm ơn những chia sẻ của Hà Đỗ!
Bài: Thục Khôi
Ảnh: Nhân vật, Multimedia cung cấp
ng người đưa đò đặc biệt
Không có nhận xét nào: